ผมยังคงง่วนอยู่กับการทำเกม Beelony สำหรับเล่นบน Facebook อยู่ครับ ทำมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 จนวันนี้จะหมดเดือนมิถุนายน 2554 แล้ว ก็ยังเอาขึ้นใช้จริงไม่ได้อยู่ดี เพราะช่วงที่ผ่านมาผมต้องเสียเวลาไปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น …
- การประเมินและทดสอบ Instance บน Amazon EC2 ว่าต้องใช้กี่ตัว แล้วก็ใช้ Instance ระดับไหนดี ถึงจะตอบสนองกับตัวเกมได้โดยจ่ายตังค์น้อยที่สุด
- การทำ Configuration Note เพื่อเอาไว้จัดการกับ Amazon EC2 ในกรณีที่ต้องเปลี่ยน Instance เพื่อควบคุมต้นทุน โดยให้การเปลี่ยน Instance และ Configure เสียเวลาน้อยที่สุด
- การทำ Backdoor ให้กับตัวเกม เพื่อให้ข้ามขั้นตอนในการทดสอบได้ ซึ่งเดิมไม่ได้ทำเอาไว้ ทำให้ต้องทดสอบหูตาเหลือก กว่าจะไปถึงจุดที่อยากจะทดสอบจริง ๆ ได้
- การหา Bug ทั้งหลายทั้งปวงที่ยังคงหลบซ่อนอยู่ในตัวเกม โดยเฉพาะตอนที่ผู้เล่นเข้าใช้ทรัพยากรแหล่งเดียวกัน
- การซ่อมแซมคุณสมบัติของเกม ที่เล่นแล้วทำให้ไม่ลื่นไหล ขัดหูขัดตา ไม่อำนวยความสะดวก
- การเปลี่ยนกลไกจาก PayPal มาเป็น Facebook Credits เพื่อหาเงินมาหล่อเลี้ยงตัวเกม
- การเพิ่มคุณสมบัติดึงดูดใจ ที่ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกว่ากำลังเล่นเกมที่เล่นสบายหรือเล่นยากจนเกินไป
ผ่านมาจะปีนึงแล้ว ผมผลิตชิ้นงานให้กับเกมนี้ไปเป็นจำนวนมาก นับได้เป็นจำนวนเกินร้อยไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นการโค้ด PHP + jQuery + CSS, การวาดรูป, การทำเอกสาร Configuration, การทำ Mockup, การทำ Prototype, การทำ Tools เสริม, การทำเอกสารออกแบบฐานข้อมูล, การเตรียมข้อมูลหลักสำหรับบรรจุในฐานข้อมูล เป็นต้น
ตอนนี้ผมเดาเอาเองว่าผมคงจะใกล้ทำมันเสร็จแล้วล่ะ แล้วก็หวังว่าจะได้มีเวลาว่าง ๆ มานั่งเขียนบล็อกเล่น ๆ ต่อ อือม แต่ในความเป็นจริงมันคงไม่ง่ายแบบนั้น เพราะพอเอาเกมขึ้นจริงแล้ว ก็ยังต้องมีการทำการตลาด, การพูดคุยกับผู้เล่น, การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ ให้กับเกมอยู่อย่างสม่ำเสมอ
การทำเกมเป็นงานอดิเรก มันทำคนเดียวได้ แต่มันเสร็จช้าว่ะ แย่จริง ๆ นี่แหล่ะถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาต้องทำเป็นธุรกิจ เพราะมันจะได้เสร็จเร็ว ๆ ไง!!!
จริงเลยครับพี่ไท้ ผมก็ทำ app อยู่เหมือนกัน ทำคนเดียวเหนื่อยโคตร
estimate เวลาไว้ 3 เดือน
แต่พอเช็คเวลาว่างแต่ละวันเท่านั้นแหละ ยืดไปเกือบปี – -”