คงใกล้จะถึงยุคของ Online Game Mods แล้วล่ะมั๊ง?

ปรกติผมไม่ค่อยได้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ซักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะดูน้องชายเล่นซะมากกว่า คือรู้สึกว่าดูคนอื่นเล่นแล้วมันไม่เครียด สนุกกว่าเยอะ!!!

น้องชายผมมีเกมอยู่เกมนึงน่าสนใจมาก ผมเลยลองติดตั้งเพื่อเล่นดูบ้าง เกมดังกล่าวมีชื่อว่า “Civilization IV” เป็นเกมสร้างอารยธรรมที่มีกราฟิกสวยดี เนื้อเรื่องก็ดี รายละเอียดก็ดี ผมเล่นหลายรอบมาก เล่นซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้งเพื่อหารายละเอียดที่แตกต่างกัน

เรียกว่าติดเกมนี้เลยก็ว่าได้!!!

ผมพยายามจะลองเล่นเกมนี้ในทุก ๆ รูปแบบ ไม่เว้นแม้กระทั่งการโกงมัน (เพราะมันเปิดให้โกงได้) ผมโกงมันทุกวิถีทาง จึงทำให้ได้ข้อสรุปที่ไม่มีทางหาได้ หากผมเล่นเกมนี้แบบปรกติตรงไปตรงมา โดยข้อสรุปที่ได้มีดังนี้คือ

  • สุดท้ายแล้วประเทศที่มีพื้นที่มากที่สุด จะกลายเป็นอภิมหาอำนาจในที่สุด
  • ประเทศที่นำโด่งด้านความมั่งคั่งและเทคโนโลยีมาโดยตลอด จะถูกประเทศที่มีพื้นที่มากกว่าแซงนำในทุก ๆ ด้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • ประเทศที่ใหญ่กว่าจะไม่เกรงกลัวประเทศที่เล็กกว่า ถึงแม้ประเทศที่เล็กกว่าจะมีความมั่งคั่งหรือเทคโนโลยีสูงกว่าเพียงใดก็ตาม
  • ต่อให้เราเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด แต่ถ้าหากเราถูกรุมตี เราก็มีโอกาสค่อย ๆ พ่ายแพ้ได้เช่นกัน
  • การทำสงครามเป็นการขยายอำนาจที่มีต้นทุนแพงที่สุด แต่การขยายอำนาจด้วยวัฒนธรรมถึงแม้จะได้ผลชะงัดและใช้ต้นทุนต่ำ แต่ก็กินระยะเวลายาวนานอักโข
  • การพื้นที่ของประเทศไม่ใหญ่โตมากนัก แต่มีนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่, วิศวกรผู้ยิ่งใหญ่, ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่, นักบวชผู้ยิ่งใหญ่ และ พ่อค้าผู้ยิ่งใหญ่ จะช่วยส่งเสริมให้ประเทศมีเทคโนโลยีก้าวหน้า, มีกำลังการผลิตเหลือเฟือ, มีวัฒนธรรมแผ่ขยาย และมีความมั่งคั่งล้นเหลือ มากกว่าการมีพื้นที่มากมาย แต่ไม่มีบุคคลที่ยิ่งใหญ่กว่าเป็นไหน ๆ

และเมื่อผมได้ข้อสรุปจนพอใจแล้ว (โกงจนพอใจแล้ว) ผมก็พบสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกมนี้ก็คือ มันมีระบบ Mod ด้วย!!!

Mod หรือ Modification เป็นศัพท์ทั่วไปที่ใช้เรียกในวงการเกมพีซี มันเป็นกลไกที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือใครก็ตามที่มีความสามารถที่จะทำมันได้ เพื่อจะทำให้เกมพีซีนั้น ๆ มีคุณลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยบางครั้งอาจจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงเล็กน้อย หรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเลย โดยขึ้นอยู่กับกลไกของเกมพีซีนั้น ๆ ว่าจะเปิดให้กระทำการเปลี่ยนแปลงได้แค่ไหน

โดยทั่วไปแล้ว ระบบ Mod ก็ไม่ได้แตกต่างจาก Plugins, AddIns, AddOns, Extensions หรือ Modules ในซอฟต์แวร์แบบ Open Source มากนัก เพียงแต่รายละเอียดในการสร้างอาจจะโหดเหี้ยมกว่าหน่อย เนื่องจากต้องมีการให้รายละเอียดของกราฟิก ยิ่งถ้าเป็นกราฟิกแบบสามมิติก็ยิ่งอ้วกแตกเข้าไปใหญ่!

ดังนั้นเกมพีซีตัวไหนจะดังหรือจะดับก็ขึ้นอยู่กับระบบ Mod เหมือนกัน ซึ่งถ้าหากระบบ Mod เข้มแข็งและเอื้อประโยชน์ให้ปรับแต่งแก้ไขได้โดยง่าย โอกาสที่เกมพีซีดังกล่าวจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องยาวนานก็ยิ่งมีมากขึ้น

แต่ระบบ Mod ก็ยังอยู่แต่ในเกมพีซีถูกมั้ย? ถึงแม้เราจะมีอินเทอร์เน็ตแล้วก็ตาม แต่อินเทอร์เน็ตก็เป็นเพียงสื่อกลางในการเผยแพร่ Mod ให้กระจายในหมู่ผู้เล่นเกมพีซีเท่านั้น!!!

ในปัจจุบันเกมพีซีกำลังค่อย ๆ เสื่อมคลายความนิยมลงไปเรื่อย ๆ ส่วนเกมออนไลน์ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางกลับค่อย ๆ เติบโตเข้มแข็งอย่างช้า ๆ มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด บ้างก็อดทนอยู่รอดได้ บ้างก็ล่มหายตายจากไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ทุกแห่งจะกระทำเหมือนกันก็คือ … พวกเขายังคงให้บริการระบบเกมออนไลน์แบบปิดอยู่!!!

ถึงแม้ดูผิวเผินแล้วระบบเกมออนไลน์จะเป็นระบบเปิดในทางสังคม เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดชุมชนในสังคมเกม อีกทั้งผู้ให้บริการยังสร้างกิจกรรมต่าง ๆ มากมายในเกม เพื่อให้ผู้เล่นในชุมชนได้รับความบันเทิงสนุกสนาน แต่ทว่า ในทางระบบแล้ว ระบบเกมดังกล่าวก็ยังถือว่าเป็นระบบปิดอยู่ดี เนื่องจากการไม่อนุญาตให้สามารถส่ง Mod เข้าไปเปลี่ยนแปลงได้!

การไม่อนุญาตให้ส่ง Mod เข้าไปเปลี่ยนแปลงได้ มีความหมายว่าทุก ๆ อย่างในเกมออนไลน์นั้น ๆ จะถูกกำหนดโดยผู้ให้บริการแต่เพียงฝ่ายเดียว ส่วนผู้เล่นจะมีหน้าที่เสพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ในการสร้างสรรค์ใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเชื่อว่าสภาวะนี้ไม่น่าจะอยู่ได้นานนัก เนื่องจากมนุษย์มักใฝ่หาเสรีภาพอยู่เสมอ

ผู้ผลิตเกมออนไลน์ต้นน้ำก็น่าจะคิดเรื่องนี้ออกเช่นกัน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตข้างหน้า กลไกของเกมออนไลน์น่าจะเปิดให้มีระบบ Mod อย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งถ้ามองในหลาย ๆ ทางไม่ว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนและเรื่องของชุมชนก็ถือว่าดี เพราะการเปิดโอกาสให้สามารถส่ง Mod เข้ามาได้นั้น จะช่วยลดต้นทุนในการผลิตของผู้ให้บริการได้มากอักโข อีกทั้งยังเป็นการสร้างระบบชุมชนภายนอกเกมออนไลน์ให้กล้าแข็งยิ่งขึ้น

แต่ในข้อดีก็มีข้อเสียนะ เพราะการสร้าง Mod ก็มีความหมายถึงการกระทำตัวเป็น “พระเจ้า” ของเกม ดังนั้นคงจำเป็นต้องมีระบบในการคัดเลือก Mod รวมถึงระบบในการอนุมัติใช้งาน Mod อย่างเป็นขั้นเป็นตอนด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นในเกมออนไลน์ในวันข้างหน้า

ว่าแล้วผมก็ไปดาวน์โหลด Fantasy Mod ของ Civilization IV มาเล่นดีกว่า แปลกดีเอา “มังกรไฟ” มาสู้กับ “รถถัง” อิ อิ 😛

[tags]ยุคสมัย, Online, Game, Mods, Online Game, เกมออนไลน์, Civilization IV[/tags]

Related Posts

12 thoughts on “คงใกล้จะถึงยุคของ Online Game Mods แล้วล่ะมั๊ง?

  1. จำได้ว่าเมื่อก่อนมีเกมออนไลน์อยู่เกมหนึ่ง

    สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ แล้วสัตว์มันจะแสดงพฤติกรรมตามไฟล์ script ที่อยู่ใน folder ของเกม

    พวกคนเล่นก็ไปเปลี่ยนมัน ใส่เงื่อนไขเข้าไปเอง ให้มันมีลักษณะตามที่ต้องการ

    อย่างนี้ถือเป็นการ Mod มั้ยครับ

  2. น่าจะใช่ครับ เพราะ อ้างอิงจาก “Mod ก็ไม่ได้แตกต่างจาก Plugins, AddIns, AddOns, Extensions หรือ Modules ” หากผิดโทษเจ้าของเว็บเลยครับ…

  3. บอกตรงๆ ว่า จนบัดนี้ ผมยังเล่น counter-strike อยู่เลย – -”

    ป.ล. เล่น cs แล้วไม่เวียนหัว แต่พอไปเล่น hl แล้วรู้สึกเวียนหัว ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า มันเป็น mod รึปล่าวเนี่ย – -‘

  4. ตามเท่าที่ผมศึกษามานะ MOD มันก็คล้ายๆกับภาคเสริมที่ต้องอยู่อาศัยด้วยตัวเกมหลัก แล้วอยากเสริมอยากได้ส่วนไหนก็สร้างๆกันเข้าไป เดี๋ยวนี้(เป็นบางเกม) ก็ให้ตัว editer MOD แถมมาด้วยเลยก็มีนะครับ

  5. เจอเหยื่อ CV 4 อีกรายแล้ว

    ลองไปอ่านใน civfanatic จะมีคนพยายามเล่นเมืองเดียวให้เคลียร์ครับ เขียนเป็นคู่มือให้อ่านเลย

  6. แล้ว พวก api ของเวปดังๆ จะเปิดให้ mod ด้วยไหมครับ ตัว cv นี่น่าจะเอาความรู้ด้านเกษตรเชิงลึก ใส่ลงไปด้วย คือ พอเด็กเล่นจนชำนาญ สามารถ ซื้อที่ทำการเกษตรได้เลย ตัวอย่าง เช่นการทำนา เพื่อสะสมสะเบียง ก็เขียนให้รู้ขั้นตอนจริง การใช้สารเคมี ศัตรูพืชที่ออกมาระบาดตามฤดูการจริงๆ คือเล่นแล้วสนุก และเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้

  7. อ๋า มีเกมแบบนั้นด้วยเหรอเนี่ยคุณ kike ผมไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย น่าเสียดาย T-T

    อึ๋ย เล่นงี้เลยเหรอคุณ GingTalk T-T โยนใส่เลย

    ผมเคยเล่นทั้งสองอันครับคุณ AMp เวียนหัวชวนอ้วกแตกพอกันเลย T-T

    ใช่ ๆ คุณ ironkong ไอ้ตัว editor MOD นี่แหล่ะเป็นตัวชี้ขาดการสร้าง MOD เลยล่ะ เพราะหากทำออกมาแล้วใช้ยากใช้เย็น ก็พาลจะทำให้ไม่มีใครอยากสร้าง MOD ได้เหมือนกัน

    เล่นเมืองเดียวเคลียร์ โห!!!! สุดยอดเลยอ่ะ แต่ผมลองเข้าไปในเว็บแล้วนะคุณ house ยังหาคู่มือที่ว่าไม่เจอเลย T-T

    ต้องรอกันอีกนานครับคุณ higgsman มันเป็นยุทธศาสตร์เชิงนโยบาย มันเป็นเรื่องซับซ้อนที่ใช่ว่าจะเปิดให้กันได้โดยง่าย ฮา

  8. แต่ก่อนจะมี AI ของเกม RO นะครับที่สามารถปรับสัตว์เลี้ยงได้ เห็นว่ามีนะแต่ไม่เคยลอง
    ……..
    เคยคิดอยากจะทำ MOD เล่นเหมือนกัน แต่ไปๆมาๆก็ไม่สำเร็จ..555

  9. ผมก็คนนึงละที่ชอบเล่นเกมส์
    แต่เดี่ยวนี้ ไม่ค่อยได้เล่นเกมสืออนไลน์เลย หาเวลาว่างไปนั่งเล่นยาก เหอๆ
    เล่นทีนึงนานด้วยนี่สิ…

  10. ผมไม่เคยเล่น RO เลยอ่ะคุณ NiNeMark พอมาเริ่มลองก็เป็น Cabal แล้ว แต่ก็งู ๆ ปลา ๆ อ่ะ

    ใช่ ๆ เล่นเกมออนไลน์แล้วติดจริง ๆ ด้วยคุณ feekz

    มันเป็นราชาแห่งระบบเปิดเลยล่ะครับคุณ PaePae ไอ้เจ้า Second Life อ่ะ !!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *