จริง ๆ แล้วแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมอยากเรียนคอมพิวเตอร์ เพราะผมอยากทำเกมคอมพิวเตอร์ แต่พอเรียนมาเยอะขึ้น ประกอบกับต้องประกอบอาชีพ ทำให้ลืม ๆ เรื่องนี้ไป
แต่แล้วเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จู่ ๆ ผมก็คิดขึ้นมาว่า เดี๋ยวนี้การทำเกมคอมพิวเตอร์มันคงจะง่ายขึ้นแล้ว น่าจะมีเครื่องมือดี ๆ ช่วยได้เยอะ ไม่น่าจะลำบากเหมือนเมื่อหลายสิบกว่าปีก่อน ผมก็เลยลองลงมือค้นในกูเกิ้ลดูว่าตอนนี้มันมีเกมเอนจินอะไรในตลาดบ้าง
ผมมีประสบการณ์ทางคอมพิวเตอร์เยอะแล้ว ตังค์ก็มีแล้ว ดังนั้น การจะซื้อเกมเอนจินมาหัดใช้งาน น่าจะไม่เหลือบ่ากว่าแรง
หลังจากอ่านในหลาย ๆ บทความ เลยทำให้ได้รู้ว่า เกมเอนจินมันก็มีแบ่งจุดประสงค์การใช้งานเหมือนกัน ทั้งแบบที่เอาไว้ทำเกม 2 มิติ แบบเอาไว้ทำเกม 3 มิติล้วน ๆ แบบเอาไว้ทำเกมยิงเดินลุย หรือ แบบเอาไว้ทำเกม RPG
ส่วนตัวแล้ว เป็นคนชอบเกม RPG มาก มันเล่นแล้วมีเรื่องราว มีไอเทม มีเวทย์มนต์คาถา แฟนตาซีดี ก็เลยตัดสินใจว่าจะลองทำเกม RPG ดู จากนั้นก็เลือกหาว่ามีเกมเอนจินตัวไหนบ้างที่เหมาะกับการทำเกม RPG
แล้วก็มาเจอกับ RPG Maker MV ซึ่งเหมาะกับความต้องการมาก และเป็นเรื่องโชคดีที่เกิดอยากจะมาทำเกม RPG ในตอนที่ RPG Maker เขาออกรุ่น MV พอดี เลยทำให้เกมที่ทำออกมาแล้ว สามารถทำงานบนเว็บบราวเซอร์ได้ คนเล่นก็เลยเล่นบนระบบปฏิบัติการอะไรก็ได้
ผมหัดใช้งาน RPG Maker MV ไปประมาณ 3 วัน จากนั้นก็ตัดสินใจซื้อตัวเต็ม โดยซื้อผ่าน Steam ซึ่งราคาถูกกว่าการซื้อจากหน้าเว็บของ RPG Maker
การทำเกมช่วงแรกยังค่อนข้างติดขัด เพราะถึงแม้จะหัดใช้งานไปบ้างแล้ว แต่นั่นก็เป็นแค่การทำความเข้าใจพื้นฐานเท่านั้น ยังไม่ได้ลงรายละเอียดตามเนื้อหาที่ตั้งใจทำ ดังนั้น ก็เลยต้องพึ่งพาการดูคลิปวีดีโอการสอนที่เผยแพร่ผ่านยูทูป ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเสียงภาษาอังกฤษ
เรื่องคุณสมบัติของเกมเอนจินคงข้ามไปไม่เล่า เพราะหาอ่านหาดูได้ตามเว็บไซต์ทั่วไป ส่วนตัวที่จะเล่าคือ ตอนทำเกมรับรู้ได้เลยว่าตรรกศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญมาก ส่วนคณิตศาสตร์สำคัญรองลงมา แต่ตอนทดสอบเกมเป็นคนล่ะเรื่องกัน เพราะตอนทดสอบต้องพยายามไร้ตรรกะให้มากที่สุด เล่นให้เปะปะที่สุดเพื่อหาบั๊กให้เจอให้ได้
วกกลับมาที่เนื้อเรื่องของเกมที่ผมทำนิดนึง เกมที่ผมทำผมตั้งชื่อว่า Gemini Jewelry เป็นชื่อเดียวกับชื่อภาษาอังกฤษของบริษัท เจมมินี่ จิวเวลรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเครื่องประดับแบรนด์ Gemini Jewelry ที่ผมเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง
จุดประสงค์ในการทำเกมเลยก็คือ ผมต้องการผูกโยงเกมเข้ากับบริษัทเครื่องประดับที่ผมก่อตั้งเอาไว้ และให้เกมมีส่วนในการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบรนด์เครื่องประดับของบริษัทตัวเอง พอคิดได้แบบนั้น ก็เลยตัดสินใจอะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น การกำหนดให้อัญมณีเป็นไอเทมในเกม การให้มีคูปองลดราคาสินค้าในเกม และ การสร้างเรื่องราวการผจญภัยของตัวเอก เพื่อตามหาเครื่องประดับล้ำค่าที่สูญหายไป
ตอนแรกก็ลองนึก ๆ ดูว่าเกม RPG ส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติเป็นยังไง ก็นึกทบทวนได้ว่ามันจะมีธีมหลัก ๆ คือ ตัวเอกเป็นผู้ชาย เป็นนักรบ พกดาบโล่ ใส่เสื้อเกราะ มีปาร์ตี้เป็นนักเวทย์สายรักษา และหลังจากฝ่าฟันไปเรื่อย ๆ ตามดันเจี้ยนต่าง ๆ สุดท้ายแล้วตัวเอกก็จะสามารถใช้เวทย์มนต์ได้ด้วย กลายเป็นจอมเวทย์ไปโดยปริยาย
ทีนี้ก็เลยลองคิดกลับด้านดูบ้างว่า ทำไมตัวเอกไม่เป็นผู้หญิงบ้างล่ะ เป็นผู้หญิงทั้งแก๊งค์เลย แล้วให้ตัวเอกเริ่มต้นสามารถใช้เวทย์มนต์ได้เลย ไม่จำเป็นต้องไต่เต้าจากการเป็นนักรบก่อน
เกม Gemini Jewelry ตั้งแต่แรกก็คิดว่าจะให้มี 3 ภาค โดยภาคแรกเป็นการปูเรื่อง เหมือนเป็นการเดโม่ตัวเกม ถัดมาภาคสองจะเล่าเรื่องให้ยาวขึ้น และภาคสุดท้ายก็จะขมวดปมของเนื้อเรื่องทั้งหมด
และอีกสาเหตุหนึ่งที่คิดว่าจะแยกเป็น 3 ภาคก็คือ ผมไม่อยากทำให้เกมมันยาวภาคเดียวจบ มันต้องใช้เวลานานกว่าจะปล่อยเกมออกมาได้ สู้ทำออกมาเป็นหลายภาค แล้วปล่อยออกมาให้เล่นก่อนทีล่ะภาค มันปรับอะไรได้มากกว่า มันยืดหยุ่นกว่า เผื่อเกิดไอเดียอะไรใหม่ จะได้พลิกได้ในภาคถัด ๆ ไป
ตอนนี้ก็ถือว่าผ่านไปได้เปราะนึง ผมปล่อยเกม Gemini Jewelry I – The Navaratna ออกมาให้เล่นได้แล้ว ต้องชื่นชมเกมเอนจิน RPG Maker MV ที่ทำให้ไม่ต้องเหนื่อยในการทำเกมให้เล่นได้หลายแพลตฟอร์ม เพิ่งรู้สึกว่าการทำแอปเพื่อใช้บนเว็บบราวเซอร์มันก็เป็นอะไรที่ดีเหมือนกัน
ถัดจากนี้ผมก็ต้องสานต่องานให้เสร็จ โดยการคิดเนื้อเรื่อง สร้างไอเทม อาวุธ เกราะ โล่ หมวก และเครื่องประดับ ในเกม Gemini Jewelry II – The Warriors เพื่อเล่าเรื่องของเกมเพิ่มเติมตามที่คิดเอาไว้
สำหรับเกม Gemini Jewelry I ผมใช้เวลาทำ 3 สัปดาห์ ผมประเมินไว้ว่าการทำเกม Gemini Jewelry II ผมจะใช้เวลาราว 2 เดือน เพราะคราวนี้ผมชำนาญการใช้เกมเอนจิน RPG Maker MV มากขึ้นแล้ว ภาคสองของเกม ผมคิดว่าจะทำคัทซีนให้มากขึ้น และมันจะไม่ใช่เดโม่แล้ว มันจะกลายเป็นตัวจริง!!!
ไว้ทำภาคสองสำเร็จแล้ว จะมาเขียนเล่าเพิ่มเติมให้อ่านกัน